จากภาพนี้ แสดงถึงวิธีการระบายความร้อนของมอเตอร์ ABB Cooling Methods ตามมาตรฐานสากล IC (International Cooling) โดยมีการระบุโค้ดการระบายความร้อนของมอเตอร์เป็นตัวเลขและตัวอักษร ซึ่งแต่ละโค้ดบ่งบอกถึงวิธีการระบายความร้อนที่แตกต่างกัน ได้แก่:
โครงสร้างของรหัสการระบายความร้อน
การกำหนดรหัสวิธีการระบายความร้อนจะประกอบด้วยตัวอักษรและตัวเลขที่แสดงถึง:
- ตัวอักษร IC: หมายถึง International Cooling ซึ่งแสดงถึงมาตรฐานการระบายความร้อนสากล
- ตัวอักษร A หรือ W: ตัวอักษรที่ตามหลังตัวเลขจะแสดงถึงชนิดของสารหล่อเย็นหลัก (Primary Coolant) โดยตัวเลข: หมายถึงลักษณะการเคลื่อนที่ของสารหล่อเย็น การเคลื่อนที่ของสารหล่อเย็นรอง (Secondary Coolant) และวิธีการหมุนเวียนของสารหล่อเย็นภายในมอเตอร์
A = ใช้อากาศเป็นสารหล่อเย็น W = ใช้น้ำเป็นสารหล่อเย็น
ตัวอย่างรหัสการระบายความร้อนในรูป
-
IC 411
- การระบายความร้อนแบบ Framed Surface Cooled: มอเตอร์ระบายความร้อนที่ผิวของโครงเครื่อง
- Self-Circulation (Normal Fan): การระบายความร้อนด้วยการหมุนเวียนอากาศแบบธรรมชาติ โดยมอเตอร์มีพัดลมติดตั้งภายในเพื่อช่วยกระจายอากาศ
-
IC 416
- การระบายความร้อนแบบ Framed Surface Cooled: ระบายความร้อนที่ผิวของโครงเครื่อง
- Machine-Mounted Independent Component: มีอุปกรณ์ระบายความร้อนแยกต่างหากติดตั้งที่มอเตอร์ เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดีขึ้น (มีโค้ดเสริมเช่น 183 และ 422 ที่ระบุประเภทการระบายความร้อนเพิ่มเติม)
-
IC 31W
- Inlet and Outlet Pipe or Duct Circulated: ใช้ท่อหรือท่อระบายเพื่อหมุนเวียนน้ำเข้าและออกจากมอเตอร์
- Water-Cooled: มอเตอร์ระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งเป็นสารหล่อเย็นที่ใช้ในการลดอุณหภูมิภายในมอเตอร์
-
IC 418
- การระบายความร้อนแบบ Framed Surface Cooled: ระบายความร้อนที่ผิวของโครงเครื่อง
- Relative Displacement (Fan Application Motor MX): ใช้พัดลมที่ติดตั้งเพื่อช่วยในการเคลื่อนที่ของอากาศ ช่วยเพิ่มการระบายความร้อน
สรุป
รหัสการระบายความร้อนของมอเตอร์ไฟฟ้า ABB จะระบุถึงชนิดและวิธีการเคลื่อนที่ของสารหล่อเย็น ซึ่งมีผลต่อการเลือกใช้งานมอเตอร์ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและการใช้งานที่ต้องการ โดยมีทั้งการระบายความร้อนด้วยอากาศและน้ำ ซึ่งสามารถเลือกตามความเหมาะสมของแต่ละการใช้งาน
|